Báo cáo “Báo cáo EBI 2023 VN” nêu bật tình hình phát triển và những thách thức của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.
- Tăng trưởng mạnh mẽ: Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2022, thương mại điện tử Việt Nam vẫn phát triển với tốc độ tăng trưởng trên 25%, đạt quy mô trên 20 tỷ USD.
- Thách thức về quy mô và bền vững: Quy mô của thương mại điện tử còn nhỏ, chỉ chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ. Sự phát triển chưa bền vững, với sự chênh lệch lớn giữa Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh so với các địa phương khác, nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu, và tác động xấu đến môi trường.
- Hướng tới phát triển bền vững: Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã đề xuất Chương trình Phát triển Thương mại điện tử bền vững, tập trung vào các chính sách và giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề lớn trên.
- Hoàn thiện phương pháp tính chỉ số: VECOM tiếp tục hoàn thiện phương pháp tính chỉ số thương mại điện tử, dựa trên khảo sát và các kênh thông tin đáng tin cậy.
- Chỉ số thương mại điện tử theo địa phương: Báo cáo cũng cung cấp thông tin chi tiết về chỉ số thương mại điện tử tại các địa phương, bao gồm nguồn nhân lực và hạ tầng, giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B).
Báo cáo là nguồn tài liệu hữu ích cho các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, và các tổ chức nghiên cứu, giúp định hướng chiến lược phát triển thương mại điện tử trong tương lai.