Báo cáo “Tương lai của chăm sóc sức khỏe” của SocialReport nêu lên các xu hướng và thay đổi cần thiết trong hệ thống y tế để đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh kinh tế và xã hội hiện đại.
Kỳ vọng của công chúng đang thay đổi, được định hình bởi các nhà đổi mới kỹ thuật số, các cải cách ngành và trải nghiệm từ đại dịch. Hệ thống y tế cần phải xây dựng lại niềm tin của khách hàng thông qua việc cung cấp các dịch vụ cá nhân hóa và kỹ thuật số, đáp ứng các nhu cầu phát triển của người tiêu dùng, như chăm sóc sức khỏe tâm thần.
Khủng hoảng lực lượng lao động đang làm suy yếu khả năng cung cấp dịch vụ y tế hiện nay. Tỷ lệ kiệt sức và bệnh tật cao trong đại dịch đã dẫn đến tăng tỷ lệ bỏ việc trong số nhân viên y tế. Giải quyết thách thức phức tạp này đòi hỏi các chiến lược mới liên quan đến các bên liên quan khác nhau như cơ quan quản lý, học viện, cộng đồng và hệ thống y tế.
Chi phí y tế tăng vọt, mô hình nhu cầu thay đổi, và cần quản lý chi phí cho các dịch vụ mới đang đặt ra những thách thức sâu sắc cho các nhà lãnh đạo hệ thống y tế. Việc tập trung vào các chiến lược hiện đại có thể cải thiện hiệu quả hoạt động, tạo ra các mô hình doanh thu mới và cung cấp dịch vụ chăm sóc dựa trên giá trị là rất cần thiết.
Ngành y tế đang bị gián đoạn bởi các doanh nghiệp không truyền thống như các startup và các công ty lớn từ các ngành khác đang mở rộng vào lĩnh vực y tế.
Tác động của địa chính trị và đại dịch đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng y tế toàn cầu. Một số khu vực đã xây dựng năng lực sản xuất nội địa để giảm phụ thuộc vào các nguồn bên ngoài hoặc thay thế bằng nguồn lực địa phương để bù đắp sự thiếu hụt.
Hệ thống y tế cần đầu tư vào các khả năng tiên tiến, cơ sở hạ tầng và quy trình dữ liệu cần thiết cho các mô hình chăm sóc mới. Việc tận dụng giá trị của công nghệ hiện đại đòi hỏi các mô hình hoạt động mới để mở khóa giá trị từ cách làm việc cũ, với quản trị dữ liệu mạnh mẽ và khả năng quản lý dữ liệu để chuyển đổi dữ liệu thành các thông tin giúp dự báo và ra quyết định tốt hơn.
Báo cáo cũng đề cập đến ba mô hình chăm sóc sức khỏe tiềm năng có thể mang lại giá trị mới cho người tiêu dùng và các tác nhân y tế:
- Chăm sóc sức khỏe trên đường phố cao: Đặt người tiêu dùng vào trung tâm của chăm sóc.
- Meta care: Chăm sóc trong metaverse hướng đến một thực tế mới táo bạo.
- Chăm sóc tại địa phương: Hỗ trợ tính toàn diện và khả năng tiếp cận của chăm sóc sức khỏe tại địa phương.