Ngành bán lẻ đã trải qua những thay đổi sâu sắc trong vài năm trở lại đây. Từ việc tập trung vào bán hàng truyền thống tại cửa hàng, ngành này đã chuyển sang mô hình kinh doanh đa kênh tích hợp giữa cửa hại vật lý và trực tuyến. Đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các nhà bán lẻ tăng tốc đầu tư công nghệ để kết nối cửa hàng vật lý với cửa hàng trực tuyến, đồng thời cũng tăng cường chuỗi cung ứng để đảm bảo tính nhìn thấy, duy trì luồng hàng tồn kho và tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng cho dịch vụ giao hàng cuối cùng nhanh hơn.
Doanh thu bán lẻ tăng vọt khi đại dịch bùng phát vào đầu năm 2020 và vẫn duy trì ở mức cao hơn so với thời kỳ trước đại dịch, cho thấy sự dẻo dai của chi tiêu người tiêu dùng trong quá trình “reset” lớn nhất mà ngành bán lẻ từng trải qua.
Báo cáo cũng điểm lại các thách thức như gián đoạn chuỗi cung ứng, lo ngại về nguồn nhân lực, cũng như những cơ hội như sự gia tăng của kênh thương mại điện tử và các cửa hàng giá rẻ thứ cấp. Từ đó, báo cáo đưa ra triển vọng và khuyến nghị cho ngành bán lẻ trong thời gian tới.