Báo cáo “THE STATE OF ECOMMERCE”:
Tổng quan:
- Dịch COVID-19 đã thúc đẩy sự tăng trưởng ngoài mong đợi của kinh tế số. Tuy nhiên, năm 2022 là một năm đầy biến động với chiến tranh, lạm phát và suy thoái kinh tế, ảnh hưởng đến “bong bóng” thương mại điện tử.
- Báo cáo phân tích số liệu và hành vi của hàng triệu khách hàng, nhằm xác định các động lực chính của nhu cầu người tiêu dùng, quy mô của các ngành công nghiệp số và cơ hội tăng trưởng.
Một số đặc điểm chính:
- Tổng lưu lượng truy cập vào các ngành trực tuyến giảm 3% so với cùng kỳ.
- Lĩnh vực Gia dụng & Vườn giảm 7% về lưu lượng truy cập.
- Lĩnh vực Xa xỉ & Trang sức tăng 9% về lưu lượng truy cập.
- Các sàn thương mại điện tử nhận được hơn 185,5 tỷ lượt truy cập, chiếm 60% tổng lưu lượng.
- Lĩnh vực Làm đẹp tăng 7% về lưu lượng truy cập, phù hợp với “hiệu ứng son môi” khi người tiêu dùng thay thế các khoản chi lớn bằng các mặt hàng giá rẻ hơn.
Cơ hội và thách thức:
- Mặc dù nhu cầu chung đã giảm, nhưng người tiêu dùng vẫn muốn thỏa mãn nhu cầu và duy trì lối sống hiện tại, đã quen với tính chất “lấy khách hàng làm trung tâm” của thương mại điện tử.
- Các nhà bán lẻ cần quan tâm đến các yếu tố như hành trình người mua và trải nghiệm người dùng, không chỉ đơn thuần là độ nhạy cảm về giá.
- Các ngành suy giảm cần phải thích nghi để đáp ứng nhu cầu mới, ví dụ như Gia dụng & Vườn, nơi nhu cầu trực tuyến đối với dụng cụ sửa chữa gia đình tăng hai chữ số trên Amazon.
Tóm lại, môi trường kinh doanh khó khăn, nhưng vẫn tồn tại nhiều cơ hội cho các nhà bán lẻ thương mại điện tử, chẳng hạn như mở rộng sang các dòng sản phẩm mới, thị trường mới hoặc các công nghệ thanh toán mới.